KẾ HỌACH Thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục Trường THCS Tràm Chim năm học 2017 -2018

Tên file: KE-HOACH-NANG-CAO-CHAT-LUONG-GD_THCS-2017-2018.doc
Tải về

PHÒNG GD& ĐT TAM NÔNG  CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG THCS TRÀM CHIM           Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

Số: 92 /KH-THCSTC              Tràm Chim, ngày 27 tháng 9 năm 2017

KẾ HỌACH
Thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục
Trường THCS Tràm Chim năm học 2017 -2018

Căn cứ Hướng dẫn số 413/HD-PGDĐT, ngày 21 tháng 8 năm 2017 V/v hướng dẫn thực hiện kế hoạch thời gian năm học năm 2017 – 2018 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông;
Căn cứ Hướng dẫn số 1089/PGDĐT-THCS ngày 31 tháng 8 năm 2017 về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo dục THCS năm học 2017-2018;
Căn cứ vào kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học 2016-2017. Nay trường THCS Tràm Chim đề ra một số giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục của trường trong năm học 2017-2018 như sau:
I. THỰC TRẠNG NHÀ TRƯỜNG
1. Thuận lợi.
– Sự quan tâm chỉ đạo của ngành mà trực tiếp là phòng GD&ĐT Tam Nông. Cùng với sự giúp đở của các cấp lãnh đạo địa phương và các ban ngành đoàn thể .
– Sự quan tâm hỗ trợ của quí bậc phụ huynh học sinh và các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm …. trong công tác xã hội hóa giáo dục .
– Đội ngũ giáo viên nhiệt tình có nhiều kinh nghiệm, vận dụng khá tốt về đổi mới phương pháp và kiểm tra đánh giá. Có trình độ đạt chuẩn, trên chuẩn mạnh dạn ứng dụng công nghệ thơng tin và có tinh thần đoàn kết cao thực hiện tốt nề nếp kỉ cương ở cơ quan
– Cơ sở vật chất tương đối đủ cho GV và HS phục vụ giảng dạy cũng như thực hiện các hoạt động giáo dục, học sinh ngày càng có ý thức hơn trong học tập và rèn luyện
2. Khó khăn.
– Tuy trường thuộc địa bàn vùng Thị trấn, nhưng phần lớn PHHS chưa quan tâm nhiều đến công tác giáo dục con em tỷ lệ học sinh yếu kém hàng năm còn ở mức cao
– Tỷ lệ học sinh bỏ học nhiều do nhà xa trường hoặc gia đình chuyển đi nơi khác làm ăn. Tỷ lệ học sinh yếu kém trên 2%
– Một số giáo viên cỏn thiếu kinh nghiệm trong công tác chuyên môn, giáo dục học sinh
– Thiết bị dạy học để phục vụ nhu cầu giảng dạy của giáo viên và học tập của học sinh còn hạn chế
II . CHỈ TIÊU PHẤN ĐẤU.
1. Học sinh.
a). Huy động và duy trì sĩ số
– Huy động học sinh: đạt 99,50%
-Tỉ lệ học sinh bỏ học:dưới 1%
b). Chất lượng giáo dục:
– Xếp loại về hạnh kiểm: Tốt : 90 %, Khá: 8 %. TB :2 % không có HS yếu
– Xếp loại về học lực: Giỏi : 10 % ; Khá : 35 % TB : 51 %; Yếu , Kém : 4 % (chưa thi lại)
– Tỉ lệ HS lớp 9 tốt nghiệp THCS: 100 % . Học sinh trúng tuyển lớp 10 đạt 98% / Tổng số HSDT Không còn học sinh bị điểm 0 (không)
– Chỉ tiêu điểm tuyển sinh: Toán >=5: 60% ; Văn> =5: 50 %; TA >=5: 50 % ; Tổng 3 môn > =15 : 50 %; Điểm lệch giữa cuối năm và thi tuyển sinh lớp 9 không quá 20%
– Học sinh giỏi các môn văn hoá và các hội thi khác: Cấp huyện đạt 50% tổng số học sinh dự thi, cấp tỉnh đạt 50% tổng số học sinh dự thi. Phấn đấu có HS đạt giải nhất.
– Hiệu quả đào tạo trên 80%
– Tỉ lệ phổ cập năm 2017 duy trì chuẩn phổ cập GDTHCS và phổ cập giáo dục trung học.
III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP.
1. Nhiệm vụ chung.
– Tích cực triển khai Kế hoạch số 71/KH-UBND, ngày 19/5/2014 của UBND tỉnh về Kế hoạch thực hiện chương trình hành động số 188-CTr/TU của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 Hội nghị Ban chấp hành Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đến toàn thể giáo viên, học sinh, PHHS.
– BGH, TTCM, GVCN nâng cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu, tăng cường quán triệt sâu rộng trong đội giáo viên, nhân viên nâng cao nhận thức trách nhiệm, lấy kỹ cương nề nếp làm đòn bẩy cho sự nâng cao chất lượng công tác.
2. Nâng cao năng lực CBQL giáo dục và đội ngũ giáo viên.
– Tăng cường công tác giáo dục nâng cao ý thức trách nhiệm của đội ngũ CBQL, giáo viên trong công tác quản lý, dạy học ở từng đơn vị trường học; tổ chức thực hiện nghiêm túc việc đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên.
– Tiếp tục tổ chức thực hiện Quy định đạo đức nhà giáo và cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Thực hiện kế hoạch số 175/KH-UBND ngày 30 tháng 12na8m 2016 về nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn huyện Tam Nông
– Phối hợp triển khai bồi dưỡng thường xuyên đối với giáo viên; đổi mới cách bồi dưỡng, nâng cao hiệu quả công tác bồi dưỡng CBQL, giáo viên về chuyên môn và nghiệp vụ theo chuẩn hiệu trưởng, chuẩn nghề nghiệp giáo viên theo các Thông tư và công văn hướng dẫn của Bộ GDĐT.
– Tiếp tục tham gia rà soát đánh giá năng lực giáo viên ngoại ngữ (môn tiếng Anh), tổ chức bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lí theo các chuẩn quy định của Bộ GDĐT.
– Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ viên chức phụ trách thư viện, thiết bị, thí nghiệm thực hành, y tế và các môn giáo dục nghệ thuật; đẩy mạnh phong trào tự học, tự bồi dưỡng thường xuyên để cập nhật kiến thức, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.
3. Tiếp tục đổi mới quản lý giáo dục.
Đẩy mạnh công tác chỉ đạo đổi mới công tác quản lý chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng toàn diện học sinh; tăng cường công tác kiểm tra, việc thực hiện chuyên môn của giáo viên.
– Tiếp tục đổi mới quản lý việc thực hiện chương trình và kế hoạch giáo dục; củng cố kỷ cương, nền nếp trong dạy học, kiểm tra đánh giá, tổ chức các kì thi, kiểm tra bảo đảm khách quan, chính xác, công bằng.
– Chú trọng quản lý, phối hợp hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh theo Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT ngày 22/11/2011; tăng cường quản lý chặt chẽ việc dạy thêm, học thêm (DTHT) theo Quyết định số 02/2017/QĐ-UBND ngày 04/01/2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp ban hành Quy định DTHT trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp, việc quản lý các khoản tài trợ theo Thông tư số 29/2012/TT-BGDĐT ngày 10/9/2012 quy định về tài trợ cho các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.
– Đánh giá trình độ học tập của học sinh đầu năm, phân loại khả năng học tập, tìm hiểu nguyên nhân yếu, kém để có biện pháp giúp đỡ, bồi dưỡng các em cố gắng vươn lên trong học tập và rèn luyện. Tổ chức kiểm tra, đánh giá thi cử theo phương châm “học thực chất, dạy thực chất”.
– Tăng cường sử dụng phần mềm máy tính trong việc quản lý hoạt động giảng dạy của giáo viên, quản lý kết quả học tập và rèn luyện của học sinh, sắp xếp thời khoá biểu, quản lý thư viện trường học,…
4. Tăng cường và đổi mới công tác kiểm tra
– Tổ chức thực hiện nghiêm túc đổi mới kiểm tra đánh giá. Duy trì công tác khảo thí và kiểm định chất lượng chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót trong quá trình thực hiện đổi mới quản lý, đổi mới nội dung, phương pháp dạy học.
– Kiểm tra việc triển khai, thực hiện các nhiệm vụ và kết quả chuyên môn theo từng lĩnh vực; kiểm tra nội bộ, kiểm tra quản lý, kiểm tra hoạt động sư phạm nhà giáo, kiểm tra DTHT,…
5. Thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ chuyên môn
– Chú trọng hoạt động của tổ bộ môn, tổ chức bồi dưỡng năng lực quản lý chuyên môn cho tổ trưởng đổi mới cách sinh hoạt theo hướng tập trung giúp đỡ đồng nghiệp nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá; tăng cường vai trò của giáo viên chủ nhiệm lớp trong việc quản lý, phối hợp giáo dục toàn diện cho học sinh.
– Nâng cao chất lượng hoạt động của bộ môn để hỗ trợ đổi mới phương pháp dạy học, xây dựng dữ liệu nguồn mở về bài giảng điện tử; câu hỏi kiểm tra, đề kiểm tra, đề thi tham khảo.
– Tổ chức dạy học 2 buổi/ngày hoặc trên 6 buổi/tuần đối với lớp có điều kiện theo Công văn số 60/SGDĐT-GDTrH; bố trí dạy học tự chọn hợp lý đồng thời xây dựng phân phối chương trình chi tiết cho phù hợp với điều kiện của nhà trường.
– Chủ động xây dựng kế hoạch dạy học, phân phối chương trình chi tiết, đảm bảo tính hệ thống giữa các môn học, nội dung dạy học theo hướng tích hợp, giải quyết vấn đề thực tiễn, phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường và địa phương, lồng ghép các nội dung dạy học như chủ đề tự chọn, nội dung dạy học 2 buổi/ngày vào một chương trình chi tiết, đồng quản lí chặt chẽ việc thực hiện nội dung, chương trình dạy – học của giáo viên và học sinh nhằm nâng cao chất lượng giáo dục
– Công tác bồi dưỡng học sinh yếu kém: nhà trường chủ động xây dựng kế hoạch bồi dưỡng học sinh yếu kém, chú trọng việc phân công giáo viên có kinh nghiệm bồi dưỡng, phối hợp với các đoàn thể của trường và Ban đại diện CMHS để quản lý, hỗ trợ và tổ chức bồi dưỡng học sinh, học viên yếu kém ngay đầu năm học.
– Tổ chức dạy học hiệu quả: Xây dựng kế hoạch thực hiện đổi mới kiểm tra đánh giá, đổi mới phương pháp dạy học; dựa vào chuẩn kiến thức, kỹ năng để thiết kế bài giảng, đề kiểm tra phù hợp với đối tượng học sinh; lấy kết quả học tập của học sinh đánh giá kết quả giảng dạy của giáo viên.
– Thực hiện việc vận dụng các phương pháp thực hành trong các môn học; bảo đảm cân đối giữa việc truyền thụ kiến thức và rèn luyện kỹ năng cho học sinh; tăng cường liên hệ thực tế, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp với nội dung bài học.
– Tổ chức bồi dưỡng giáo viên
+ Tăng cường dự giờ thăm lớp đối với giáo viên, giúp đỡ giáo viên còn thiếu kinh nghiệm; chú trọng tổ chức cho giáo viên nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng, sáng kiến cải tiến khoa học, viết sáng kiến kinh nghiệm; đầu tư xây dựng đội ngũ giáo viên cốt cán các môn học.
+ Tổ chức trao đổi, học tập kinh nghiệm giảng dạy ở các tổ chuyên môn dạy thao giảng ít nhất 1 tiết/GV/HK và dự giờ ít nhất 4 tiết/GV/HK; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy; hội thảo cấp trường (1 lần/tổ/HK),
+ Thực hiện sinh hoạt chuyên môn, nhận xét tiết dạy, đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá, tổ chức và quản lí các hoạt động chuyên môn của nhà trường qua trang “trường học kết nối” theo hướng dẫn tại Công văn số 1567/SGDĐT-GDTrH ngày 03/11/2014 của Sở GDĐT.
– Tổ chức xây dựng môi trường giáo dục:
+ Tiếp tục thực hiện tích hợp giáo dục đạo đức, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; giáo dục pháp luật; giáo dục phòng chống tham nhũng; chú trọng tuyên truyền, giáo dục chủ quyền quốc gia về biên giới, biển, đảo; sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; bảo vệ môi trường; đa dạng sinh học và bảo tồn thiên nhiên; giáo dục về tài nguyên và môi trường biển, hải đảo; ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai; giáo dục an toàn giao thông; hướng dẫn tổ chức tham quan, học tập thông qua di sản, tại các cơ sở sản xuất,… theo hướng dẫn của Bộ GDĐT.
+ Thực hiện dân chủ, phát huy tính tích cực, trí tuệ của các thành viên nhà trường; tổ chức các hoạt động văn nghệ, trò chơi dân gian và các hội thi theo hướng tăng cường tính giao lưu, hợp tác nhằm thúc đẩy học sinh hứng thú học tập, rèn luyện kỹ năng sống, bổ sung hiểu biết về các giá trị văn hoá truyền thống và tinh hoa văn hoá thế giới.
6. Hiệu trưởng các trường phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương tổ chức các hoạt động giáo dục học sinh.
– Phối hợp với Mặt trận tổ quốc, các ban, ngành, đoàn thể địa phương thực hiện vận động học sinh đến trường. Đẩy mạnh các hoạt động xã hội hoá giáo dục, xây dựng xã hội học tập.
– Đẩy mạnh hoạt động tư vấn hướng nghiệp để nâng cao hiệu quả công tác phân luồng học sinh sau trung học cơ sở; đầu tư tạo nguồn cho trường chuyên, chuẩn bị đầu vào các trường đại học, cao đẳng trọng điểm quốc gia.
– Triển khai và tổ chức hoạt động nghiên cứu khoa học và sáng tạo kỹ thuật.
– Tiếp tục thực hiện tốt việc sử dụng di sản văn hóa trong dạy học theo Hướng dẫn số 73/HD-BGDĐT-BVHTTDL ngày 16/01/2013 của liên Bộ GDĐT, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch.
– Kiện toàn, bồi dưỡng lực lượng làm công tác Đoàn, Đội trong đơn vị để tổ chức hoạt động nhằm giáo dục ý thức, động cơ học tập, bồi dưỡng nâng cao nghị lực, lòng tự hào, tự tôn dân tộc; rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh;
– Phối hợp với ngành Công An để tuyên truyền giáo dục Luật An toàn giao thông, phòng chống ma tuý, HIV/AIDS, ngăn ngừa và xử lý kịp thời tệ nạn xã hội trong học sinh bảo đảm an ninh, trật tự trường học.
– Tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường với cha mẹ học sinh, thiết lập chặt chẽ mối quan hệ “Nhà trường – Gia đình – Xã hội” nâng cao kết quả giáo dục học sinh; đặc biệt giúp đỡ học sinh yếu kém, xây dựng quy chế phối hợp giữa “Nhà trường – Gia đình – Chính quyền và các Hội đoàn thể xã hội” để nâng cao nhận thức của cộng đồng về trách nhiệm chăm lo công tác giáo dục, huy động các nguồn lực để phát triển giáo dục, tạo điều kiện và cơ hội học tập tốt cho học sinh; thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
IV. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP GÓP PHẦN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CHUNG TÒAN TRƯỜNG.
1. Đối với Cán bộ quản lý của trường.
+ Xây dựng kế hoạch lâu dài có tính khả thi cao trong qúa trình chỉ đạo( từ lớp 6 -9), qua hàng năm phải có yêu cầu cao hơn đối với giáo viên bộ môn giảng dạy
+ Phân công chuyên môn nên lựa chọn những giáo viên có kinh nghiệm và đặc biệt là phải hết sức nhiệt tình, có trách nhiệm cao, quan tâm đến học sinh
+ Không coi nặng nhẹ các bộ môn ở lớp cuối cấp, các môn văn hoá phải kiểm soát chặt chẻ, mỗi môn đều phân công bố trí 2 giáo viên giảng dạy để họ có điều kiện trao đổi thảo luận trong đổi mới phương pháp, đồng thời có tính kế thừa , lựa chọn những dạng bài tập hợp lý, sát đối tượng trong quá trình giảng dạy.
+ Thường xuyên dự giờ để nắm bắt quá trình học tập của học sinh và chất lượng giảng dạy của giáo viên, góp ý rút kinh nghiệm kịp thời
+ Yêu cầu giáo viên chủ nhiệm phối hợp chặt chẽ với GVBM nắm những đối tượng học sinh yếu kém để GVCN thông tin kịp thời về cho gia đình khi học sinh vắng không có lý do hoặc không làm bài tập, không chuẩn bị bài ở nhà .
+ Tổ chức ôn tập qua các đợt kiểm tra, khảo sát, chỉ đạo GV dạy xây dựng cấu trúc cụ thể, chi tiết khi ôn tập hay kiểm tra.
+ Tổ chức chặt chẽ, nghiêm túc trong kiểm tra thường xuyên, định kỳ, trong khảo sát, tạo được thói quen cho các em độc lập làm bài
+ Quản lý chặt chẻ các giờ học thêm và nội dung kiến thức mà giáo viên thực hiện trên lớp, dự giờ, kiểm tra hồ sơ… lập hồ sơ theo dõi cụ thể trong quá trình quản lý chỉ đạo
+ Xây dựng cơ chế để giáo viên ngoài tinh thần trách nhiệm còn được bồi dưõng về vật chất có tác dụng động viên tinh thần cho đội ngũ tạo mọi điều kiện thuận lợi để GV bồi dưỡng
+ Chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn phối hợp với hội phụ huynh và các đoàn thể trên địa bàn kiểm tra việc học ở nhà của học sinh ;
2. Đối với tổ chuyên môn:
Tổ chức sinh hoạt nhóm chuyên môn trong tổ chuyên môn hàng tuần, tháng có chất lượng với nội dung cụ thể, sát thực tế, liên quan đến mỗi chương trình, bài học, tiết học mà giáo viên giảng dạy hàng ngày, giáo viên dạy cần mạnh dạn nêu lên suy nghỉ, thắc mắc của mình hay của đồng nghiệp ( Đặc biệt là với đồng nghiệp chính môn ) về nội dung, phương pháp hay kỹ năng dạy học trong quá trình giảng dạy, thấy được ưu điểm, tồn taị của đồng nghiệp để vận dụng và rút kinh nnghiệm cho bản thân thông qua hoạt động dự giờ trong các buổi sinh hoạt chuyên môn
– Xây dựng kế hoạch thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, khắc phục tình trạng dạy học chủ yếu theo lối đọc – chép; dựa vào chuẩn kiến thức, kỹ năng để thiết kế bài giảng, đề kiểm tra phù hợp với đối tượng HS;
Quy định mỗi thành viên nhà trường theo từng nhiệm vụ phân công đều phải xây dựng “Kế hoạch nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ” được giao.
– Tổ chức bồi dưỡng GV và dự giờ thăm lớp của GV; tổ chức trao đổi học tập kinh nghiệm giảng dạy ở các tổ chuyên môn (2 tiết/GV/HK), hội thảo cấp trường (1 lần/tổ/HK), Tham gia bồi dưỡng chuyên môn, học tập kinh nghiệm các trường bạn; tổ chức hội thi GV giỏi cấp trường, cấp huyện.
Tổ chức xây dựng môi trường giáo dục: Dân chủ, phát huy tính tích cực, trí tuệ của các thành viên nhà trường; tổ chức các hoạt động văn nghệ, trò chơi dân gian và các hội thi: An toàn giao thông, Olympic tiếng Anh, Sáng tác thơ, truyện ngắn, Văn hay chữ tốt, HS giỏi Vẽ tranh, Giải toán qua Internet, Văn nghệ học đường, tự làm đồ dùng học tập, và các Giải thể thao theo hướng tăng cường tính giao lưu, hợp tác nhằm thúc đẩy HS hứng thú học tập, rèn luyện kỹ năng sống, bổ sung hiểu biết về các giá trị văn hoá truyền thống và tinh hoa văn hoá thế giới. Tổ chức “Hội thảo về công tác chủ nhiệm lớp”;
– Chỉ đạo các nhóm bộ môn lập kế hoạch, chương trình, nội dung giảng dạy trong chương trình chính khoá cũng như trong phụ đạo học sinh yếu kém;
– Tổ chức ra đề kiểm tra, đánh giá qua các đợt ôn tập bồi dưỡng, chỉ đạo giáo viên bộ môn chấm, chữa kỹ cho cho sinh những kỹ năng mà các em chưa đạt được;
3. Đối với giáo viên giảng dạy.
– Nắm trình độ của học sinh cụ thể để có phương pháp tác động tích cực đến từng đối tượng nhất là đôí tượng yếu kém trong từng lớp, mỗi giáo viên cần chia lớp học thành những nhóm nhỏ theo bộ môn của mình để trong quá trình dạy trên lớp cũng như học ở nhà các em có điều kiện giúp đỡ nhau, sữa lỗi cho nhau. Không chỉ trong những buổi phụ đạo mà ngay trong các tiết dạy chính khóa GV cần có hệ thống câu hỏi, kiểm tra bài củ, theo dõi, kiểm soát làm bài của học sinh yếu, giao bài, giao việc cụ thể cho từng nhóm học sinh
– Có sự phối hợp chặt chẻ với GV chủ nhiệm và phụ huynh theo dõi sát đối tượng yếu, kém để có giải pháp thay đổi phù hợp
– Trong quá trình giảng dạy trên lớp giáo viên không nhất thiết phải thực hiện đầy đủ tất cả các phần, các bước mà phải xác định nội dung nào quan trọng nhất để tiến hành dạy trên lớp ( Đặc biệt là GV phải bám sát vào chuẩn kiến thức và kỹ năng ), các phần còn lại có thể hướng dẫn học sinh về nhà làm hoặc tiến hành theo nhóm học tập và trong quá trình dạy trên lớp phải thực sự quan tâm đến đối tượng học sinh yếu kém, động viên các em kịp thời.(Có thể thay các lời chê bay bằng các lời khen dù chỉ thấy một ý đúng nhỏ của học sinh )
– Với những môn khoa học tự nhiên cần đa dạng hoá các dạng bài tập, ra bài về nhà phải phù hợp với đối tượng từng loại học sinh. Cụ thể nhiều bài tập từ bài học để học sinh vận dụng nhuần nhuyễn kiến thừc .
– Thường xuyên trau dồi nâng cao trình độ, nghiên cứu tìm tòi tài liệu, hàng tuần trao đổi với đồng nghiệp cùng bộ môn, cùng cua nội dung kiến thức từng bài khó trong sách giáo khoa
+ Chấp hành kế hoạch phân công của trường về thời gian phụ đạo.
+ Chịu trách nhiệm về chất lượng bộ môn vả kết quả của công tác phụ đạo.
+ Chịu trách nhiệm đánh giá, theo dõi diễn biến chất lượng qua từng tháng, học kỳ và cả năm qua việc đánh giá xếp loại học sinh sau mỗi đợt kiểm tra đánh giá.
+ Xây dựng chương trình, nội dung ôn luyện đặc biệt là lựa chọn phương pháp dạy ôn luyện phù hợp với đối tương học sinh.
– Tăng cường các buổi thực hành thí nghiệm để học sinh tiếp thu bài nhanh hơn qua phương pháp trực quan.
– Sử dụng giáo án điện tử được coi như một cứu cánh hữu hiệu cho phương pháp dạy học xóa bỏ tình trạng “đọc- chép”. Gây húng thú học tập (ít nhất 02 bài giảng porwepoin / học kì )
– Tăng cường sử dụng các phương tiện hỗ trợ như bảng phụ, tranh ảnh minh họa , thí nghiệm biểu diễn để giảm bớt tình trạng đọc chép vì học sinh sẽ dễ tiếp thu và nhớ bài hơn.
– Tích cực kiểm tra bài cũ với những câu hỏi có tính sáng tạo để buộc học sinh phải tích cực làm việc ở nhà.
+ Quản lý tốt học sinh HS hàng ngày thông qua tiết dạy.
+ Kiểm tra thường xuyên việc ghi chép, hướng dẫn học sinh làm đề cương và kiểm tra đề cương của học sinh.
4. Đối với giáo viên chủ nhiệm lớp.
– Cần chọn những giáo viên có kinh nghiệm chủ nhiệm và giảng dạy những bộ môn có nhiều tiết ở lớp đó( Tùy theo hòan cảnh thực tế của trường ), đây cũng là một trong những giải pháp tích cực để nâng cao chất lượng và làm chuyển biến những đối tượng yếu kém vì họ có nhiều thời gian để mắt đến học sinh trong lớp kể cả khi học sinh không đi học ,bỏ học giữa buổi họ vẫn năm bắt kịp thời
– Phối hợp với giáo viên bộ môn theo dõi học sinh tham gia các buổi học chính khoá, các buổi học phụ đạo .
– Đặc biệt là phải nắm được hòan cảnh gia đình học sinh để báo cáo cho phụ huynh biết những trường hợp học sinh không tham gia học hoặc đi học nhưng không đến lớp qua “đường dây nóng” ( Số điện thọai ). thông tin kịp thời cho nhà trường diễn biến chất lượng và quá trình học tập của các em, những trường hợp không muốn học, hay quấy phá thì phải có phối hợp kịp thời để giáo dục các em
– Tổ chức họp phụ huynh đầu, giữa kỳ, cuối kỳ và trong đợt tổ chức phụ đạo những môn trọng tâm ( Văn, Tóan, AV ) đồng thời bàn bạc trao đổi những nội dung mà phụ huynh cần giúp nhà trường như quản lý học sinh ở nhà, bố trí công việc và taọ điều kiện về thời gian cho con em học tập, từng đối tượng học sinh yếu kém và phải có sự cam kết giữa phụ huynh và giáo viên chủ nhiệm lớp, kiểm tra con em của mình thông qua học sinh trong địa bàn và phối hợp với giáo viên chủ nhiệm quản lý và theo dõi diễn biễn chất lượng của con em.
5. Xây dựng động cơ học tập, rèn kĩ năng sống cho học sinh thông qua các họat động giáo dục.
Để nâng cao chất lượng giáo dục, ngoài việc tổ chức dạy học theo hướng tích cực chúng ta cần tổ chức các hoạt động hỗ trợ cho việc học như: hoạt động giáo dục NGLL, Tổ chức các hoạt động tập thể vui tươi, lành mạnh, rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh.
a. Tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp:
Hoạt động giáo dục NGLL ở trường THCS giúp học sinh:
-Củng cố, bổ sung kiến thức đã học ở trên lớp; tạo điều kiện thuận lợi để các em làm quen với những lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội; giúp các em có cơ hội liên hệ kiến thức đã học với thực tế cuộc sống.
-Làm quen và luyện tập các kĩ năng cơ bản, cần thiết của học sinh THCS như: kĩ năng giao tiếp, kĩ năng tham gia các hoạt động tập thể một cách chủ động và có trách nhiệm, kĩ năng giải quyết các tình huống, sự việc nảy sinh trong sinh hoạt tập thể nhà trường, gia đình và cộng đồng.
-Có thái độ đúng đắn, có tình cảm tích cực thể hiện ở sự hứng thú đối với hoạt động, phấn khởi khi góp sức lực và khả năng của mình vào hoạt động của tập thể.
b. Tổ chức các hoạt động tập thể vui tươi, lành mạnh:
– Tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao một cách thiết thực, khuyến khích sự tham gia chủ động, tự giác của học sinh.
-Tổ chức các trò chơi dân gian và các hoạt động vui chơi giải trí tích cực khác phù hợp với lứa tuổi của học sinh.
c. Rèn kĩ năng sống cho học sinh.
-Rèn kĩ năng ứng xử hợp lí với các tình huống trong cuộc sống, thói quen và kĩ năng làm việc, sinh hoạt theo nhóm.
-Rèn luyện sức khỏe và ý thức bảo vệ sức khỏe, kĩ năng phòng, chống tai nạn giao thông, đuối nước và các tai nạn thương tích khác.
-Rèn luyện kĩ năng ứng xử văn hóa, chung sống hòa bình, phòng ngừa bạo lực và các tệ nạn xã hội.
– Trên cơ sở phụ huynh học sinh nhất trí, giáo viên bộ môn buộc tất cả học sinh yếu kém phải tham gia học phụ đạo, ghi chép đầy đủ tuân thủ theo quy định của trường, lớp, làm bài tập đầy đủ để nâng cao kiến thức, những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn động viên đi học, nhà trường tạo điều kiện hổ trợ về sách vở, không phải đóng tiền học thêm, tham mưu hội khuyến học … tặng quà, trao học bổng vào đầu năm học, qua từng học kỳ …Nâng cao chất lượng từng lớp, từng học sinh để từ đó có nhiều HSG là một trong những yêu cầu cần thiết, cấp bách , là cơ sở để cấp trên đánh giá hiệu qủa đào tạo của một đơn vị. Chính vì thế không chỉ trường THCS Phú Thọ mà nhiều trường trong toàn huyện đang có nhiều giải pháp tích cực. Hy vọng rằng những kinh nghiệm đó sẽ đươc nhân rộng để góp phần nâng cao chất lượng văn hóa của trường THCS Tràm Chim nói riêng và của địa phương nói chung, đáp ứng được sự quan tâm của cấp ủy đảng và nhân dân xã nhà, đồng thời nâng cao địa thế của trường là một trong những nhà trường đi đầu của huyện .
6. Đối với phụ huynh:
Giải pháp quan trọng nhất để nâng cao chất lượng: Làm tốt công tác tư tưởng trong phụ huynh và học sinh, quán triệt được tinh thần chỉ đạo của ngành về thực hiện cuộc vận động “Hai không” để phụ huynh học sinh nhận thức được và thấy rằng việc học tập, đánh giá kết học tập của học sinh hiện nay khác nhiều so với những năm trước đây, việc tổ chức khảo sát phân loại trình độ học sinh đầu năm ngày càng chặt chẽ hơn để từ đó phụ huynh có trách nhiệm và quan tâm hơn đến việc học tập của con em của mình từ đầu năm đến cuối năm, học sinh xác định được động cơ thái độ học tập đúng đắn, bởi vì nếu thầy, cô có nhiệt tình đến bao nhiêu mà học sinh không xác định động cơ học tập, phụ huynh thiếu quan tâm nhăc nhở thì nhiều em sẻ bỏ bê khi về nhà, la cà với các bạn không học. Để làm được việc này là cả một quá trình lâu dài và kiên trì của BGH và đôị ngũ các thầy cô giáo, BGH, hội phụ huynh phải là cầu nối để mỗi phụ huynh nắm được nguyên nhân của một số đôí tượng học yếu, không làm bài tập ở nhà, không chuẩn bị bài trước khi đến lớp, qua báo cáo của GV, từ đó phụ huynh tình nguyện làm đơn để cho con em mình học phụ đạo thêm và có thể tổ chức từng nhóm để giáo viên kèm cặp tại nhà, Hội phụ huynh cần làm tốt công tác tuyên truyền, xã hội hóa GD để khen thưởng kịp thời những em có thành tích học tập tốt.. BGH tác động đến phụ huynh trong hội nghị toàn thể, tham mưu với chính quyền địa phương, quán triệt trong các hội nghị của các ban nghành đòan thể địa phương, từ đó giáo viên tác động đến phụ huynh trong các phiên họp ở lớp, trong các buổi đi tìm hiểu hòan cảnh gia đình học sinh, từ đó PHHS thấy được nề nếp giáo dục hiện nay và sẽ có định hướng cho con em học tập được tốt hơn .
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN.
1. Đối với BGH.
Xây dựng kế hoạch và triển khai đến toàn thể giáo viên trong nhà trường, đánh giá sơ kết và rút kinh nghiệm trong từng học kì.
2. Đối với GVBM.
Chỉ đạo cho các giáo viên xây dựng kế hoạch bộ môn nâng cao chất lượng giảng dạy. Tổ chức đánh giá hàng tháng thông qua kết quả học tập của học sinh, học kì và cả năm.
VI. KIẾN NGHỊ.
Đối với Phòng giáo dục cần bổ sung kinh phí để nhà trường mua sắm các trang thiết bị cần thiết cho các phòng chức năng, thiết bị thực hành và các thiết bị ứng dụng công nghệ thông tin .
Trên đây là một số giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục Trường THCS Tràm Chim năm học 2017 -2018.

Nơi nhận: HIỆU TRƯỞNG
– PGD&ĐT;
– PHHS;
– GV( thực hiện );
– Lưu: VT.

Phạm Thành Công