ÔN TẬP NGỮ VĂN 7

 

ÔN TẬP NGỮ VĂN 7

GV: Đặng Thị Hiếu – Sđt: 0819169186 – Email: timtigon.hieu@gmail.com

GV: Lê Nguyễn Diệp Khuê – Sđt: 0775594988  – Email: vantoan0678@gmail.com

GV: Huỳnh Kim Minh – Sđt: 0979401254  – Email: pvcuongav@gmail.com

 

  1. LÍ THUYẾT

I.VĂN BẢN

  1. Câu hỏi

-Nêu những nét cơ bản về  nghệ thuật và nội dung chính các văn bản sau:
1. Tục ngữ về thiên nhiên và lao động sản xuất
2. Tục ngữ về con người và xã hội

-Trình bày tóm tắt về tác giả, tác phẩm giá trị nội dung và nghệ thuật của các văn bản sau?
1. Tinh thần yêu nước của nhân dân ta ( Hồ Chí Minh)

  1. Ý nghĩa văn chương (Hoài Thanh)
    3. Đức tính giản dị của Bác Hồ ( Phạm Văn Đồng)
  2. Gợi ý trả lời

A Hình thức :

* Khái niệm :

– Tục ngữ là những câu nói dân gian thể hiện kinh nghiệm của nhân dân ( tự nhiên,lao động sản xuất,xã hội ) được nhân dân vận dụng vào đời sống , suy nghĩ và lời ăn tiếng nói hàng ngày .

* Đặc điểm về hình thức

– Tục ngữ ngắn gọncó tác dụng dồn nén,thông tin,lời ít ý nhiều;tạo dược ấn tượng mạnh trong việc khẳng định

– Tục ngữ thường dùng vần lưng ,gieo vần ở giữ câu làm cho lời nói có nhạc điệu dễ nhớ,dễ thuộc.

– Các vế thường đối xứng nhau cả về hình thức và nội dung thể hiện sự sáng tỏ trong cách suy nghĩ và diễn đạt.

– Tục ngữ là lơì nói giàu hình ảnh khiến cho lời nói trở nên hấp dẫn,hàm súc và giàu sức thuyết phục.

B . Nội dung :

*Nội dung hs xem lại trong tập học trên lớp

1 . Tục ngữ về thiên nhiên và lao động xã hội .

Câu 1 :

– tháng năm ( âm lịch )đêm ngắn , ngày dài; tháng mười (âm lịch )đêm dài,ngày ngắn

Câu 2 :

–  đêm nào trời nhiều sao,ngày hôm sau sẽ có nắng,ít sao sẽ mưa.

Câu 3 :

–  khi thấy trên trời có ráng mây màu mỡ gàthì biết sắp có bão.

Câu 4 :

– vào tháng bảy khi thấy kiến bò lên cao là sắp có bão.

Câu 5 :

– đất đai rất quí,quí như vàng

Câu 6 :

– nêu lên lợi ích của các công việc làm ăn,lợi nhiều là cá,vườn,sau đó là ruộng.

Câu 7 :

– nói lên tầm quan trọng của 4 yếu tố đối với nghề trồng lúa.

Câu 8 :

– tầm quan trọng của hai yếu tố thời vụ , đất đai.

2 . Tục ngữ về con người và xã hội :

  1. a) Nghĩa và giá trị những câu tục ngữ

* Câu 1 :

– người quí hơn của.khẳng định và coi trọng giá trị con người.

– Ứng dụng :phê phán thái độ xem người hơn của,an ủi trường hợp “của đi thay người”,đặt con người lên mọi thứ của cải

*  Câu 2 :

– những gì thuộc hình thúc con người điều thể hiện nhân cách người đó .

– Câu tục ngữ nhắc nhở con người phải biếtgiữ gìn răng tóc cho sạch sẽ.

– Thể hiện cách nhìn nhận đánh giá con người :hình thức biểu hiện nội dung

Câu 3 :

– nhắc nhở con người trong đời sống phải học rất nhiều điều,ứng xử một cách lịch sự tế nhị,có văn hóa

Câu 4 :

– Dù đói vẫn ăn uống sạch sẽ,thơm tho

–  Dù nghèo khổ thiếu thốn phải sống trong sạch cao quí,không làm tội lỗi xấu xa

Câu 5 và 6 :

*  Không thầy đố mày làm nên”khẳng định vai trò quan trọng công ơn to lớn của thầy,phải biết trọng thầy.

_”Học thầy không tày học bạn” học ở bạn là một cách học bổ ích và bạn gần gũi dể trao đổi học tập.

Hai câu tưởng chừng mâu thuẫn nhau nhưng thực ra bổ sung ý nghĩa cho nhau .Hai câu khẵng định hai vấn đề khác nhau

_ Tục ngữ có nhiều trường hợp tương tự

+Máu chảy ruột mềm

+ Bán anh em xa mua láng giềng gần

+ Có mình thì giữ

+ Sẩy đàn tan nghé

Câu 7:_

– Khuyên nhủ con người phải biết thương yêu người khác

–  Tục ngữ là một triết lí,là một bài học về tình cảm

Câu 8 :

–  Khi hưởng thành quả phải nhớ công người gây dựng

–  Khuyên nhũ con người phải biết ơn người đi trước,biết ơn là tình cảm đẹp thể hiện tư tưởng coi trọng công sức con người

Câu 9:

– một người không thể làm nên việc lớn,nhiều người họp sức lại thì có thể làm việc cao cả    khẳng định sức mạnh đoàn kết

1 . Tinh thần yêu nước của nhân dân ta .(Hồ Chí Minh)

*Giới thiệu chung:

–  Bài văn trích trong báo cáo chính trị của Chủ Tịch Hồ Chí Minh tại Đại Hội lần thứ II,tháng 2 năm 1951của Đảng Lao Động Việt Nam.

– Vấn đề nghị luận của bài văn trong câu văn ở phần mở đầu “dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước.Đó là một truyền thống quí báu của dân tộc ta”

* Nội dung:

Bằng những dẫn chứng cụ thể, phong phú, giàu sức thuyết phục trong lịch sử dân tộc và trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, bài văn làm sáng tỏ một chân lý: “Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của ta”

*Nghệ thuật:

– Xây dựng luận điểm ngắn gọn, súc tích, lập luận chặt chẽ, dẫn chứng toàn diện, tiêu biểu, chọn lọc.

– Sử dụng từ ngữ gợi hình ảnh, câu văn nghị luận hiệu quả.

– Biện pháp liệt kê.

*Ý nghĩa: Truyền thống yêu nước quý báu của nhân dân ta cần được phát huy trong hoàn cảnh lịch sử mới để bảo vệ đất nước.

2, Đức tính giản dị của Bác Hồ (Phạm Văn Đồng)

          *Tác giả:

Phạm Văn Đồng (1906-2000) – một cộng sự gần gũi của Chủ tich Hồ Chí Minh. Ông từng là Thủ tướng Chính phủ trên 30 năm đồng thời là một nhà hoạt động văn hóa nổi tiếng.

          *Tác phẩm: Văn bản được trích từ diễn văn Chủ tich HCM, tinh hoa và khí phách của dân tộc, lương tâm của thời đại đọc trong lễ kỉ niệm 80 năm ngày sinh của Bác Hồ (1970)

          *Nội dung:

Giản dị là đức tính nổi bật của Bác Hồ: Giản dị trong đời sống, trong quan hệ với mọi người, trong lời nói và bài viết. Ở Bác sự giản dị hòa hợp với đời sống tinh thần phong phú, với tư tưởng và tình cảm cao đẹp.

          *Nghệ thuật:

  • Có dẫn chứng cụ thể, lí lẽ, bình luận sâu sắc, có sức thuyết phục.
  • Lập luận theo trình tự hợp lý

          *Ý nghĩa:

  • Ca ngợi phẩm chất cao đẹp, đức tính giản dị của Chủ tịch HCM.
  • Bài học về việc học tập, rèn luyện noi theo tấm gương Chủ tịch HCM.

3.Văn bản Ý nghĩa văn chương(Hoài Thanh)

          *Tác giả:

Hoài Thanh (1909-1982). Là nhà phê bình văn học xuất sắc.

          * Tác phẩm:

Xuất xứ: Viết 1936, in trong sách “Văn chương và hoạt động”.

*Bố cục: 2 phần.

-Đ1,2,3,4: Nguồn gốc của văn chương.

-Đ5,6,7,8: Công dụng của văn chương

          *Nghệ thuật:

– Có luận điểm rõ ràng, được luận chứng minh bạch và đầy sức thuyết phục.

– Có cách nêu dẫn chứng đa dạng: khi trước, khi sau, khi hòa với luận điểm , khi làm một câu chuyện ngắn.

– Diễn đạt bằng lời văn giản dị, giàu hình ảnh, cảm xúc.

* Nội dung:

Nguồn gốc cốt yếu của văn chương là lòng thương người và rộng ra thương cả muôn vật, muôn loài.

-Văn chương là hình ảnh của sự sống muôn hình vạn trạng và sáng tạo ra sự sống, gây những tình cảm không có, luyện những tình cảm sẵn có. Đời sống nếu thiếu đi văn chương sẽ rất nghèo nàn, vô vị.

 

  1. TIẾNG VIỆT
    1. Câu hỏi

Câu 1:Thế nào là câu rút gọn? Tác dụng ? Cách dùng câu rút gọn ? Cho Ví dụ : BT SGK / 15, 16
Câu 2:Thế nào là câu đặc biệt? Tác dụng của câu đặc biệt? Cho Ví dụ : BT SGK/ 29
Câu 3:Về ý nghĩa: Trạng ngữ thêm vào câu để nhắm mục đích gì?
Về hình thức: vị trí của trạng ngữ? Giữa trạng ngữ với chủ ngữ và vị ngữ thường có ranh giới gì?
Câu 4:Câu chủ động là gì? Câu bị động là gì? Nêu mục đích chuyển đối câu chủ động sang câu bị động và ngược lại ? Quy tắc chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động.BT SGK/58,64,65
Câu 5:Thế nào là dùng cụm chủ vị để mở rộng câu? Các trường hợp dùng cụm chủ vị để mở rộng câu? Cho Ví dụ  BT SGK/65,69

  1. Gợi ý trả lời

Câu 1:Câu rút gọn

  1. Khái niệm: Câu rút gọn là những câu bị lược bỏ một thành phần nào đó trong câu, có thể là CN – VN, hoặc cả CN và VN.

Ví dụ: – Những ai ngồi đây?

– Ông lý Cựu với ông Chánh hội.

-> Rút gọn vị ngữ

2.Tác dụng của câu rút gọn:

+ Làm cho câu gọn hơn, vừa thông tin được nhanh, vừa tránh lặp những từ đã xuất hiện trong câu trước.

+ Ngụ ý hành động, đặc điểm nói trong câu là của chung mọi người.

3.Cách sử dụng câu rút gọn: Khi rút gọn câu cần chú ý:

+ Không làm cho người nghe, người đọc hiểu sai hoặc hiểu không đầy đủ nội dung câu nói.

+ Không biến câu nói thành một câu cộc lốc, khiếm nhã.

Câu 2: Câu đặc biệt

  1. Khái niệm: là loại câu không có cấu tạo theo mô hình C – V.

VD: Nắng. Gió. Trải mượt trên cánh đồng.

  1. Tác dụng:

– Bộc lộ cảm xúc

– Liệt kê, thông báo về sự tồn tại của sự vật, hiện tượng.

– Nêu thời gian, nơi chốn diễn ra sự việc nói đến trong đoạn.- Gọi đáp.

Câu đặc biệt Câu rút gọn
– Câu không có cấu tạo theo mô hình CN – VN.

– Câu đặc biệt không thể khôi phục CN – VN.

– Câu rút gọn là kiểu câu bình thường bị lược bỏ CN hoặc VN, hoặc cả CN, VN.

– Có thể khôi phục lại CN, VN.

Phân biệt câu đặc biệt và câu rút gọn.

Câu 3: Thêm trạng ngữ cho câu

– Một số trạng ngữ thường gặp: Để xác định: thời điểm, nơi chốn, nguyên nhân, mục đích, phương tiện, cách thức diễn ra sự việc nêu trong câu.

– Vị trí của trạng ngữ trong câu:

+ Trạng ngữ có thể đứng ở đầu câu, giữa câu, cuối câu.

+ Giữa trạng ngữ và CN, VN thường có một quãng nghỉ khi nói hoặc một dấu phẩy khi viết.

– Công dụng của trạng ngữ:

+ Xác định hoàn cảnh, điều kiện diễn ra sự việc nêu trong câu, góp phần làm cho nội dung của câu được đầy đủ, chính xác.

+ Nối kết các câu, các đoạn văn lại với nhau,góp phần làm cho đoạn văn, bài văn được mạch lạc.

– Tách trạng ngữ thành câu riêng:

Để nhấn mạnh ý, chuyển ý hoặc thể hiển những tình huống, cảm xúc nhất định, người ta có thể tách riêng trạng ngữ, đặc biệt là trạng ngữ đứng cuối câu, thành câu riêng.

Câu 4: Chuyển câu chủ động thành câu bị động:

Câu chủ động là câu có chủ ngữ chỉ người, vật thực hiện một hoạt động hướng vào người, vật khác (chỉ chủ thể của hoạt động)

– Câu bị động là câu có chủ ngữ chỉ người, vật được hoạt động của người, vật khác hướng vào (chỉ đối tượng của hoạt động)

– Mục đích chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động và ngược lại: Việc chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động (và ngược lại) ở mỗi đoạn văn đều nhằm liên kết các câu trong đoạn thành một mạch văn thống nhất.

– Quy tắc chuyển câu chủ động thành câu bị động: Có hai cách:

+ Chuyển từ (cụm từ) chỉ đối tượng của hoạt động lên đầu câu và thêm các từ bị hoặc được vào sau từ (cụm từ) ấy.

+ Chuyển từ (cụm từ) chỉ đối tượng của hoạt động lên đầu câu, đồng thời lược bỏ hoặc biến từ (cụm từ) chỉ chủ thể của hoạt động thành một bộ phận không bắt buộc trong câu.

– Không phải câu nào có các từ bị, được cũng là câu bị động.

 

Câu 5: Dùng cụm C-V để mở rộng câu

– Mục đích của việc dùng cụm C-V để mở rộng câu: Khi nói hoặc viết có thể dùng những cụm từ có hình thức giống câu đơn bình thường, gọi là cụm C-V, làm thành phần của câu hoặc cụm từ để mở rộng câu.

– Các trường hợp dùng cụm C-V để mở rộng câu: Các thành phần câu như CN, VN và các phụ ngữ trong cụm danh từ, cụm tính từ, cụm động từ đều có thể được cấu tạo bằng cụm C-V.

VD: Chị Ba/ đến // khiến tôi/ rất vui mừng  và vững tâm.

C  –    V                         C            –                   V

                 C                                     V

III.TẬP LÀM VĂN

  1. Câu hỏi:

Câu 1: Thế nào là văn bản nghị luận? Đặc điểm của văn nghị luận?

Câu 2: Nêu bố cục và phương pháp lập luận trong văn nghị luận?Các yêu cầu cần thiết của bài văn nghị luận là gì?

Câu 3: Có mấy kiểu văn bản nghị luận, đặc điểm cơ bản của van nghi luan chung minh?

  1. Gợi ý trả lời

Câu 1:

Khái niệm: Văn bản nghị luận là kiểu văn bản được viết ra nhằm xác lập cho người đọc, người nghe một tư tưởng, một quan điểm nào đó.

– Đặc điểm: Mỗi bài văn đều có luận điểm, luận cứ và luận chứng:

+ Luận điểm là tư tưởng, quan điểm của bài văn. Luận điểm có thể được nêu ra bằng câu khẳng định (hoặc phủ định), được diễn đạt sáng tỏ, dễ hiểu, nhất quán. Trong bài văn có thể có luận điểm chính và luận điểm phụ.

+ Luận cứ là những lí lẽ, dẫn chứng làm cơ sở cho luận điểm, làm cho luận điểm có sức thuyết phục.

+ Lập luận (luận chứng) là cách lựa chọn, xắp xếp, trình bày luận cứ để làm rõ cho luận điểm.

– Yêu cầu của luận điểm, luận cứ, luận chứng:

+ Luận điểm phải đúng đắn, chân thực, đáp ứng nhu cầu thực tế.

+ Luận cứ phải chân thực, đúng đắn, tiêu biểu.

+ Lập luận phải chặt chẽ, hợp lý thì mới có sức thuyết phục.

– Tìm hiểu đề và tìm ý:

+ Tìm hiểu đề phải xác định đúng vấn đề,phạm vi, tính chất của bài nghị luận để bài khỏi bị sai lệch.

+ Tìm ý là quá trình xây dựng hệ thống các ý kiến, quan niệm để làm rõ, sáng tỏ cho ý kiến chung nhất của toàn bài nhằm đạt mục đích nghị luận.

Căn cứ để lập ý: dựa vào chỉ dẫn của đề. dựa vào những kiến thức về xã hội và văn học mà bản thân tích lũy được.

Câu 2:

Bố cục bài văn nghị luận gồm có ba phần:

+ MB: Nêu luận điểm xuất phát, tổng quát.

+ TB: Triển khai trình bày nội dung chủ yêu của bài.

+ KB: Nêu kết luận nhằm khẳng định tư tưởng, thái độ quan điểm của người viết về vấn đề được giải quyết trong bài.

– Các phương pháp lập luận: suy luận nhân quả, suy luận tương đồng …

Câu 3: Phép lập luận chứng minh:

– Đặc điểm: Lập luận chứng minh dùng sự thật (chứng cứ xác thực) để chứng tỏ một ý kiến nào đó là chân thực.

– Yêu cầu: Các lí lẽ, bằng chứng dùng trong phép lập luận chứng minh phải được lựa chọn, thẩm tra, phân tích thì mới có sức thuyết phục.

– Các bước làm bài văn chứng minh:

+ Tìm hiểu đề, lập ý

+ Lập dàn bài

+ Viết bài

+ Đọc và sửa lại

Bố cục của bài văn lập luận chứng minh:

+ MB: Nêu luận điểm cần chứng minh.

+ TB: Nêu lí lẽ và dẫn chứng để chứng tỏ luận điểm là đúng đắn.

+ KB: Nêu ý nghĩa của luận điểm đã được chứng minh .

                    ************************************************

  1. BÀI TẬP
  2. PHẦN VĂN BẢN:
  3. Bài tập cần làm lại trong SGK
  4. Bài tập bổ sung

BT1: Điền từ ngữ thích hợp vào chỗ trống
Câu1: Đặc điểm của tục ngữ là: Tính ngắn gọn,…………., giàu hình ảnh và………………

Câu 3: Theo Hoài Thanh:”Nguồn gốc cốt yếu của văn chương là………………..suy rộng ra là thương cả………………………

BT2:Nêu giá trị nội dung của văn bản “ Tinh thần yêu nước của nhân dân ta”

Gợi ý:Giá trị nội dung của văn bản “ Tinh thần yêu nước của nhân dân ta”
– Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước, đó là truyền thống quý báu
– Truyền thống yêu nước của nhân dân ta theo dòng thời gian lịch sử
– Nhiệm vụ của Đảng trong việc phát huy hơn nữa truyền thống yêu nước của toàn dân
+ Biểu dương tất cả những biểu hiện khác nhau của lòng yêu nước
+ Tuyên truyền, tổ chức, lãnh đạo để mọi người đóng góp vào công cuộc kháng chiến

BT3:Nối tên văn bản cho phù hợp với tác giả

Tác giả Tác phẩm
1. Phạm Văn Đồng A. Ý nghĩa văn chương
2. Đặng Thai Mai B. Đức tính giản dị của Bác Hồ
3. Hoài Thanh C. Tinh thần yêu nước của nhân dân ta
4. Hồ Chí Minh D. Sự giàu đẹp của tiếng Việt

BT4:Hoµn thµnh c¸c thµnh ng÷ sau, chän ba thµnh ng÷ gi¶i nghÜa?

– §em con…..

– Nåi da…

– R¸n sµnh…

– Hån xiªu…

– Mét mÊt…

– chã c¾n…

– TiÕn tho¸i…

– Th¾t l­ng….

BT5: Giải thích ngắn gọn hai câu tục ngữ sau

  1. a) TÊc ®Êt tÊc vµng
  2. b) NhÊt n­íc, nh× ph©n, tam cÇn, tø gièng.

Gợi ý trả lời:

  1. a) TÊc ®Êt tÊc vµng

– Nªu ®­îc ý nghÜa, gi¸ trÞ cña kinh nghiÖm tõng c©u tôc ng÷, mçi c©u ®óng ®­îc

(1 ®iÓm)

– §Êt ®­îc coi nh­ vµng, quý nh­ vµng. C©u tôc ng÷ ®· lÊy c¸i rÊt nhá (tÊc ®Êt ) so s¸nh víi c¸i lín (tÊc vµng ) ®Ó nãi gi¸ trÞ cña ®Êt.

– §Êt quý gi¸ v× ®Êt nu«i sèng con ng­êi. Vµng ¨n m·i còng hÕt. Cßn “chÊt vµng “ cña ®Êt khai th¸c m·i còng kh«ng c¹n.

  1. b) NhÊt n­íc, nh× ph©n, tam cÇn, tø gièng.

– C©u tôc ng÷ kh¼ng ®Þnh thø tù quan träng cña c¸c yÕu tè (n­íc, ph©n, lao ®éng, gièng lóa ) ®èi víi nghÒ trång lóa n­íc cña nh©n d©n ta.

– VËn dông trong qu¸ tr×nh trång lóa gióp ng­êi n«ng d©n thÊy ®­îc tÇm quan träng cña tõng yÕu tè còng nh­ mèi quan hÖ cña chóng.

BT 6: Sưu tầm thêm những câu tục ngữ nói về thiên nhiên, con người mà em biết ngoài SGK ít nhất 10 câu ghi vào vở

  1. PHẦN TIẾNG VIỆT

1.GV hướng dẫn HS làm lại các bài tập trong SGK

2.Bài tập bổ sung:

BT1:Viết một đoạn văn ngắn ( khoảng 4-5 câu ) với chủ đề tự chọn, trong đó có sử dụng câu đặc biệt.

Yêu cầu của đoạn văn
– Viết đoạn văn đúng hình thức, nội dung phù hợp, diễn đạt chặt chẽ
– Sử dụng đúng câu đặc biệt, có gạch dưới câu đặc biệt có trong đoạn

BT2:Chuyển câu bị động sau “Em được mọi người yêu mến” thành câu chủ động.
Câu chủ động: …………………………(2)…………………………………. . . .

BT3:Viết một đoạn văn khoảng 3- 5 câu nói về việc chấp hành nội quy nhà trường của các bạn hiện nay, trong đó có ít nhất 1 câu bị động.

BT4:ChØ ra c©u rót gän, vµ cho biÕt nã rót gän thµnh phÇn nµo? H·y kh¾c phôc c©u rót gon ®ã?

– B¹n ®· häc bµi ch­a?

– Råi?

BT5:H·y ghÐp c¸c c©u ®¬n sau ®©y thµnh c©u cã côm C-V lµm thµnh phÇn ( cã thÓ thªm bít nh÷ng tõ cÇn thiÕt)

a, Lan häc giái

b, Anh quen biÕt cËu Êy.

c, Chóng em biÕt

d, B¹n Êy ®Ñp

e, Hoa ®· gÆp b¹n Êy

g, Bè mÑ lu«n vui lßng

h, Bµn ®· háng

i, B¹n Êy ®· vÒ nhµ h«m qua

BT6:H·y chuyÓn ®æi c©u chñ ®éng thµnh c©u bÞ ®éng cho c¸c c©u sau:

  1. ThÇy gi¸o khen b¹n Lan
  2. Cã chã c¾n con chuét
  3. Nhµ vua truyÒn ng«i cho chó bÐ
  4. ThÇy gi¸o nh¾c nhë nã ph¶i lµm bµi tËp.
  5. Bè th­ëng cho con chiÕc cÆp

BT7: X¸c ®Þnh kiÓu c©u trong c¸c tr­êng hîp sau:

Lan võa tr«ng thÊy mÑ vÒ ®· nòng nÞu:

  1. – MÑ ¬i !
  2. – ¤i con ! ( MÑ vÒ ®©y con )
  3. – §ãi bông l¾m mÑ ¹. Lµm thÕ nµo b©y giê hë mÑ ?
  4. – MÑ sÏ nÊu c¬m ngay.

 

III. PHẦN TẬP LÀM VĂN

  1. Bài tập trong Sách giáo khoa và bài tập bổ sung

*Văn chứng minh

Đề 1: Chứng minh câu tục ngữ “ Có công mài sắt, có ngày nên kim “ SGK/51
Đề 2: Dân gian có câu tục ngữ “ Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng  “ Chứng minh nội dung câu tục ngữ đó – SGK/59

  • Ò 3 :Ca dao, d©n ca VN thÊm ®Ém t×nh yªu quª h­¬ng ®Êt n­íc. Em h·y chøng minh.
  • Ò 4 :Chøng minh: Rõng ®em l¹i lîi Ých to lín cho con ng­êi.
  • Ò 5 : Chøng minh tÝnh ®óng ®¾n cña c©u tôc ng÷ :

“Mét c©y lµm ch¼ng lªn non

Ba c©y chôm l¹i nªn hßn nói cao”.

Đề 6: Chứng minh rằng nhân dân Việt Nam từ xưa đến nay luôn luôn sống theo đạo lý : Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”  ; “ Uống nước nhớ nguồn “ SGK/51

      * .Gợi ý hướng dẫn làm bài

  • Ò bµi 3 : Ca dao, d©n ca VN thÊm ®Ém t×nh yªu quª h­¬ng ®Êt n­íc. Em h·y chøng minh.

? §äc vµ x¸c ®Þnh yªu cÇu cña ®Ò ?

– Y/c: Chøng minh

? VÊn ®Ò cÇn chøng minh lµ g×?

– Ca dao d©n ca ViÖt Nam thÊm ®Ém t×nh yªu quª h­¬ng ®Êt n­íc.

? Ph¹m vi dÉn chøng?

– C¸c bµi ca dao d©n ca ®· häc vµ ®äc thªm

? L¹p dµn ý chi tiÕt cho ®Ò v¨n trªn

? LuyÖn tËp viÕt tõng ®o¹n v¨n

  • o¹n MB
  • o¹n th©n bµi( t­¬ng øng víi mçi néi dung nhá lµ mét ®o¹n
  • o¹n KB

*Dàn bài cụ th

a). Më bµi:

DÉn d¾t vµo ®Ò

+ Ca dao lµ lêi ru ªm ¸i, quen thuéc

+ Lµ tiÕng nãi gia ®×nh, ®»m th¾m, t×nh yªu quª h­ong ®Êt n­íc

  1. b) Th©n bµi:

Ca dao ghi néi l¹i t×nh yªu quª h­¬ng ®Êt n­íc

– Hä yªu nh÷ng g× th©n thuéc trªn m¶nh ®Êt quª h­¬ng

“§øng bªn…mªng m«ng”.

– Xa quª, hä nhí nh÷ng g× b×nh dÞ cña quª h­¬ng, nhí ng­êi th©n: “Anh ®i anh nhí …h«m nao”

– Nhí c¶nh ®Ñp vµ nghÒ truyÒn thèng cña quª h­¬ng

“Giã ®­a cµnh tróc…T©y Hå”.

– Nhí ®Õn HuÕ ®Ñp vµ th¬ méng

“Lê ®ê bãng ng¶ tr¨ng chªnh

TiÕng hß xa v¾ng nÆng t×nh n­íc non”…

c). KÕt Bµi:

Ca dao chÊt läc nh÷ng vÎ ®Ñp b×nh dÞ, båi ®¾p t©m hån t×nh yªu cuéc sèng

  • Ò bµi 4 : Chøng minh: Rõng ®em l¹i lîi Ých to lín cho con ng­êi

? X¸c ®Þnh yªu cÇu cña ®Ò?

– §Ò y/c chøng minh

? VÊn ®Ò cÇn CM lµ g×?

– Lîi Ých to lín cña rõng

? theo em rõng cã nh÷ng lîi Ých nµo?

– Lµ m«i tr­êng sèng cña ng­êi x­a

– Cung cÊp cho con ng­êi nh÷ng vËt liÖu cÇn thiÕt

– §iÒu hoµ khÝ hËu

? Em h·y s¾p xÕp c¸c ý võa tÞm ®­îc thµnh dµn bµi?

*Dàn bài cụ th

a)Më Bµi :

TÇm quan träng cña rõng ®èi víi cuéc sèng, sù ­u ®·i cña thiªn nhiªn ®èi víi con ng­êi.

b)Th©n Bµi:

Chøng minh:

– Tõ xa x­a rõng lµ m«i tr­êng sèng cña bÇy ng­êi nguyªn thuû:

+ Cho hoa th¬m qu¶ ngät

+ Cho vá c©y lµm vËt che th©n

+ Cho cñi, ®èt s­ëi.

– Rõng cung cÊp vËt dông cÇn thiÕt

+ cho tre nøa lµm nhµ

+ Gç quý lµm ®å dïng

+ Cho lµ lµm nãn…

+ Cho d­îc liÖu lµm thuèc ch÷a bÖnh

+ Rõng lµ nguån v« tËn cung cÊp vËt liÖu: giÊy viÕt, sîi nh©n t¹o ®Ó dÖt v¶i, th¾ng c¶nh ®Ó nghØ ng¬i, lµ nguån du lÞch.

+ Rõng ®iÒu hoµ khÝ hËu, lµm trong lµnh kh«ng khÝ

  1. c) KÕt Bµi :

Kh¼ng ®Þnh lîi Ých to lín cña rõng b¶o vÖ rõng

  • Ò bµi 5 :Chøng minh tÝnh ®óng ®¾n cña c©u tôc ng÷ :

“Mét c©y lµm ch¼ng lªn non

Ba c©y chôm l¹i nªn hßn nói cao”.

a).Më bµi:

– Nªu tinh thÇn ®oµn kÕt lµ nguån søc m¹nh

– Ph¸t huy m¹nh mÏ trong kh¸ng chiÕn chèng qu©n thï

Nªu vÊn ®Ò: “Mét c©y..nói cao”

b).Th©n bµi:

Gi¶i thÝch:

“Mét c©y kh«ng lµm nªn non, nªn nói cao”

– Ba c©y lµm nªn non, nªn nói cao

– C©u tôc ng÷ nãi lªn t×nh yªu th­¬ng, ®/k cña céng ®ång d©n téc.

Chøng minh:

-Thêi xa x­a VIÖt Nam ®· trång rõng, lÊn biÓn, lµm lªn nh÷ng c¸nh ®ång mµu mì: “ViÖt Nam…h¬n”- NguyÔn §×nh Thi.

– Trong lÞch sö ®Êu tranh dùng n­íc, gi÷ n­íc

+ Khëi nghÜa Bµ Tr­ng, Bµ TriÖu, Quang Trung…

+TK 13: Ng« QuyÒn chèng qu©n Nam H¸n

+TK 15: Lª Lîi chèng Minh

+Ngµy nay: chiÕn th¾ng 1954

+§¹i th¾ng mïa xu©n 1975

– Trªn con ®­êng ph¸t triÓn c«ng n«ng nghiÖp, hiÖn ®¹i ho¸ phÊn ®Êu cho d©n giµu n­íc m¹nh.

+Hµng triÖu con ng­êi ®ang ®ång t©m..

c).KÕt bµi:

– §oµn kÕt trë thµnh 1 truyÒn thèng quý b¸u cña d©n téc

– Lµ HS em cïng x©y dùng tinh thÇn ®oµn kÕt, gióp nhau häc tËp.

*Các đề bài còn lại làm tương tự như các bước nêu trên