KẾ HOẠCH Xây dựng trường chuẩn quốc gia năm học 2017 – 2018

Đăng ngày: 2017-10-10 21:40:11
Sửa ngày: 2017-10-10 21:40:11
Ngày ký: 02/10/2017
Ngày hiệu lực: 02/10/2017
Người đăng: thcstramchim

Tên file: 99-KH-XD-TRUONG-CHUAN-QUOC-GIA-2017-2018.doc
Kích thước: 105.50 KB
Tải về


PHÒNG GD&ĐT TAM NÔNG
TRƯỜNG THCS TRÀM CHIM

Số: 99/KH-THCSTC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

Tràm Chim, ngày 02 tháng 10 năm 2017

KẾ HOẠCH
Xây dựng trường chuẩn quốc gia năm học 2017 – 2018

Căn cứ thông tư số:47/2012/TT- BGD&ĐT ngày 07 tháng 12 năm 2012 của BGD và ĐT về việc ban hành qui chế công nhận trường trung học cơ sở đạt chuẩn quốc gia .
Trường THCS Tràm Chim xây dựng kế hoạch Trường đạt chuẩn quốc gia năm hoc 2017 – 2018 cụ thể như sau:
I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH CHUNG
1. Thuận lợi
– Được sự quan tâm Lãnh chỉ đạo của đạo Phòng Giáo Dục Và Đaò Tạo, Đảng Uỷ, UBND Thị Trấn. Được sự đồng thuận của phụ huynh học sinh và hổ trợ nhiệt tình của Ban đại diện CMHS về vật chất và tinh thần
– Đội ngũ GV nhiệt tình, năng nổ có tinh thần trách nhiệm cao trong công tác chịu học hỏi, có lực lượng GV của một số bộ môn làm nồng cốt ở tại địa phương
– Trường có Đảng bộ bộ phận với 34 đảng viên, cơ cấu tổ chức các bộ phận trong trường đầy đủ hoạt động ngày càng đi vào nề nếp .
– Cở sở vật chất: Phòng học, phòng chức năng, sân bãi đảm bảo cho công tác giảng dạy và các hoạt động trong trường
2. Khó khăn
– Đội ngũ GV còn một số chưa có nhiều tâm huyết kinh nghiệm trong giảng dạy, quản lý học sinh.
– Trường có cây xanh, bóng mát nhưng do sân trường rộng HS vui chơi chưa có ý thức giũ gìn vệ sinh nên công tác vệ sinh còn nhiều khó khăn .
– Đa số học sinh của trường ở các địa phương lân cận, PHHS chưa quan tâm nhiều đến việc học tập của con em nên tỷ HS bỏ học, học yếu còn khá cao .
II. NỘI DUNG THỰC HIỆN CÁC TIÊU CHUẨN XÂY DỰNG TRƯỜNG CHUẨN QUỐC GIA
1. Tiêu chuẩn 1: Tổ chức nhà trường
1.1. Lớp học:
– Có đủ các khói lớp theo cấp học mỗi lớp không quá 45 HS
– Tổng số lớp: 28
– Bình quân học sinh/ lớp: :40.5 HS/lớp
1.2. Tổ chuyên môn:
– Chuyên đề nâng cao chất lượng: mỗi tổ xây dựng và triển khai 02 chuyên đề nâng cao chất lượng giáo dục góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.
– Xây dựng kế họach bồi dưỡng nâng cao trình độ GV về chuyên môn, nghiệp vụ :ngắn hạn, dài hạn: như bồi dưỡng hè, nâng cao trình độ chuyên môn, tin học, anh văn
– Tổ chuyên môn sinh hoạt 2 tuần/lần, để trao đổi rút kinh nghiệm về năng cao chất lượng dạy và học.
– Tổ chức các phong trào thi đua“Dạy tốt – học tốt”,làm ĐDDH, thi GVDG cấp trường và cấp huyện
– Từ BGH, các tổ chuyên môn thực hiện đầy đủ hồ sơ chuyên môn, cập nhật kịp thời và đủ số lượng dúng theo qui định
1.3. Tổ văn phòng :
– Tổ văn phòng: gồm có văn thư, kế toán, thủ quỹ, y tế trường học được thành lập và hoạt động thực hiện nhiệm vụ chuyên môn đúng theo các quy định, từng thành viên trong tổ phát huy tinh thần trách nhiệm để hoàn thành tốt nhiệm vụ ..
– Hồ sơ sổ sách quản lí : thực hiện đầy đủ, cập nhật kịp thời lưu trữ khoa học .
– Chất lượng công việc: Tất cả các cán bộ chuyên trách và nhân viên điều hoàn thành tốt nhiệm vụ. Không có người bị kỷ luật.
1.4. Các hội đồng và ban đại diện CMHS :
– Coù thaønh laäp hoäi ñoàng giaùo duïc, hội đồng trường và hội đồng thi đua, tổ tư vấn… họat động của hội đồng đúng theo qui định hỗ trợ trong công tác phát triển nhà trường .
– Thành lập ban đại diện CMHS: Hàng tháng họp một lần cùng BGH nhà trường điểm lại hoạt động tháng qua và đề ra phương hương tháng tới, được PHHS quan tâm ủng hộ, hoạt động của hội đi vào nề nếp, góp phần giúp đỡ HS nghèo hiếu học, giảm thiểu HS bỏ học năng cao chất lượng giáo dục tại địa phương và xây dựng nề nếp kỷ cương của nhà trừơng
1.5. Tổ chức Đảng và các đoàn thể :
– Trường đã có 1 đảng bộ bộ phận được chia thành 05 chi bộ với tổng số Đảng viên là 34, thực hiện chức năng quyền hạn đúng với tổ chức cơ sở Đảng, luôn phối hợp với BGH nhà trường để thực hiện các chủ trương của ngành.
Hàng năm đều có kế hoạch và chỉ tiêu cụ thể về phát triển Đảng viên và xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh .
– Hoạt động của công đoàn đi vào nề nếp cố định có sự phối hợp nhịp nhàng để thực hiện chức năng nhiệm vụ. Tổ chức phong trào thi đua đặt biệt phong trào thi đua hai tốt, để góp phần năng cao chất lượng giáo dục. Xây dựng tổ chức công đoàn trong sạch vững mạnh
– Hoaït ñoäng cuûa ñoaøn ñoäi ñöôïc ñaåy maïnh toå chöùc nhieàu phong traøo vui chôi cho caùc em goùp phaàn giaûm tyû leä HS boû hoïc hoạt động Đoàn, Đội TNCSHCM đạt hiệu quả cao và vững mạnh hàng năm .
2/ Tiêu chuẩn 2: Cán bộ quản lí, giáo viên và nhân viên
2.1. Cán bộ quản lí :
Hiệu Trưởng và Hiệu Phó trường phải có trình độ đạt chuẩn, có tinh thần trách nhiệm cao chấp hành tốt theo sự chỉ đạo của cấp trên gương mẫu về đạo đức lối sống, đoàn kết trong công tác, luôn rèn luyện chuyên môn trao dồi nghiệp vụ, kịp thời năm bắt các văn bản chỉ đạo
Thực hiện tốt qui chế dân chủ: Công khai minh bạch trước tập thể, biết lắng nghe thu thập thông tin, công bằng khách quan, phát huy sức mạnh đoàn kết trong tập thể .
2.1.1. Trình độ đào tạo :
Hiệu trưởng :
– Trình độ chuyên môn :Coù baèng ñaïi hoïc. Trình độ chính trị – Trung cấp trở lên; Trình độ quản lí Có bằng hoặc chứng chỉ do trường CBQL cấp tỉnh trở lên cấp
Các phó hiệu trưởng:Trình độ chuyên môn Coù baèng ñaïi hoïc; Trình độ quản lí Có chứng chỉ do trường CBQL cấp tỉnh trở lên cấp, tham mưu cấp lãnh đạo cử tham gia học lớp trung cấp lý luận chính trị .
2.1.2. Năng lực quản lí :
– Xây dựng, tổ chức hoạt động của bộ máy nhà trường. Quản lí công tác Chuyên môn, tài chính, tài sản, giáo viên, học sinh đúng theo qui định
– Xây dựng mối quan hệ với địa phương:Thường xuyên tham mưu lãnh đạo địa phương về công tác hoạt động của trường và các vấn đề khó khăn của nhà trường
– Hàng năm được cấp quản lý giáo dục trực tiếp xếp loại từ khá trở lên
2.2. Giáo viên :
– Số lượng :54 GV dạy lớp đủ đúng theo qui định. Trình độ đạt chuẩn : 100%
– Số lượng GVDG cấp cơ sở 30 %
– Số lượng GV có phẩm chất đạo đức tốt: 100 % không có GV xếp loại chuyên môn yếu
2.3. Nhân viên :
– Nhân viên phụ trách thư viện đạt chuẩn, nhân viên phòng TH-TN có kế hoạch cử tập huấn chuyên môn
– Nhân viên văn thư có trình độ từ trung cấp
Có đủ giáo viên, nhân viên phụ trách thư viện, phòng học bộ môn, phòng thiết bị dạy học được đào tạo hoặc bồi dưỡng về nghiệp vụ, hoàn thành tốt nhiệm vụ.
3. Tiêu chuẩn 3: Chất lượng giáo dục
3.1. Tỷ lệ học sinh bỏ học và lưu ban hàng năm không quá 5%, trong đó tỷ lệ học sinh bỏ học không quá 1%.
3.2. Chất lượng giáo dục:
a) Học lực:
– Xếp loại giỏi đạt từ 3% trở lên
– Xếp loại khá đạt từ 35% trở lên
– Xếp loại yếu, kém không quá 5%
b) Hạnh kiểm:
– Xếp loại khá, tốt đạt từ 80% trở lên
– Xếp loại yếu không quá 2%
3.3. Các hoạt động giáo dục:
– Về thực hiện dạy – học chính khóa :Đúng đủ các môn theo qui định của chương trình
– Về hoạt động ngoại khóa :đúng theo các kế hoạch hoạt động giáo dục, học sinh tích cực tham gia. Các hoạt động GD trong và ngoài giờ lên lớp, ngoại khoá, hướng nghiệp được lên kế hoạch hằng năm, đúng qui định của ngành, đặc biệt dạy tự chọn thực hiện chủ đề bám sát nhằm bổ sung cũng cố kiến thức giúp cho HS giúp các em được tiến bộ trong học tập.
– Về hoạt động tập thể toàn trường: thực hiện các buổi sinh hoạt tập thể toàn trường, văn nghệ Mừng Đảng mừng xuân, trò chơi, TDTT … toàn trường tích cực hưởng ứng Trường còn lòng ghép tuyên truyền các chính sách pháp luật, giáo dục môi trường qua các bộ môn văn, sử, địa, GDCD, lý, sinh …
– Về giáo dục thể chất: Giáo dục thể chất được thực hiện đúng theo chương trình, tổ chức các hội thao cho HS toàn trường tham gia, tổ chức bơi lội …. Phối hợp với trung tâm y tế dự phòng của huyện khám sức khỏe đầu năm đạt tỷ lệ trên 90%
– Về giáo dục thẩm mĩ: lồng ghép trong các môn học, hoạc trong tuần sinh hoạt tập thể. Đa số học sinh ý thức tốt giáo dục thẩm mĩ cái đẹp, hành vi, cử chỉ, đi đứng chuẩn mực
– Về giáo dục kĩ năng sống và HN :Giáo dục hướng nghiệp được thực hiện theo kế hoạch, phối hợp với các trường dạy nghề tư vấn cho các em, cũng như việc hình thành kỷ năng sống cho học sinh thông qua các buổi sinh họat tập thể, ngọai khóa. Lao động …
3.4. Phổ cập giáo dục bậc trung học:
– Xy dựng kế hoạch duy trì chuẩn, tập trung huy động học sinh đầu năm nhờ sự nổ lực tích cực của ban chỉ đạo, cấp uỷ chính quyền, ban ngành đoan thể, cán bộ chuyên trách luôn cập nhật số liệu chính xác, kịp thời, Duy trì tốt chuẩn phổ cập. Thực hiện tốt hồ sơ, sổ sách :đủ ,đúng qui định
4. Tiêu chuẩn 4: Cơ sở vật chất và thiết bị
– Naêm hoïc 2017-2018, CSVC tiếp tục được nhà trường XHH GD boå sung, duy trì xaây döïng trường Xanh- Sạch- Đẹp, thư viện đạt chuẩn, trang bị TB-ĐDDH cho các phòng bộ môn, bảo trí phòng máy đúng qui định.
4.1 Khuôn viên trường:
– Hàng rào kiên cố, bảng tên trường đúng qui định, bố trí phòng học hợp lí khoa học
– Diện tích trường Diện tích 19.117 m2 đã có giấy CNQSDĐ .
– Diện tích tính theo đầu học sinh: 17 m2 / HS
4.2. Các khối công trình :
4.2.1. Khu phòng học, phòng bộ môn :
Có đủ số phòng học cho mỗi lớp học; diện tích phòng học, bàn ghế học sinh, bàn ghế giáo viên, bảng đúng quy cách hiện hành; phòng học thoáng mát, đủ ánh sáng, an toàn.
– Có phòng y tế trường học đảm bảo theo quy định hiện hành về hoạt động y tế trong ở trường trung học cơ sở.
4.2.2. Khu phục vụ học tập :
– Có thư viện đúng theo tiêu chuẩn quy định về tổ chức và hoạt động của thư viện trường học; cơ bản nguồn sách báo đáp ứng yêu cầu tham khảo của giáo viên và học sinh
– Có phòng truyền thống, khu luyện tập thể dục thể thao, phòng làm việc của Công đoàn, phòng hoạt động của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh.
4.2.3 Khu văn phòng:
Có đủ phòng làm việc của Hiệu trưởng, phòng làm việc của từng Phó Hiệu trưởng, văn phòng nhà trường, phòng họp từng tổ bộ môn, phòng thường trực, kho. Các phòng bố trí hợp lý và sắp xếp đồ dùng khoa học.
Khu sân chơi sạch, đảm bảo vệ sinh và có cây bóng mát.
Khu vệ sinh được bố trí hợp lý, riêng cho giáo viên, học sinh nam, học sinh nữ, không làm ô nhiễm môi trường ở trong và ngoài nhà trường. Có khu để xe cho giáo viên, cho từng lớp trong khuôn viên nhà trường, đảm bảo trật tự, an toàn.
Có đủ nước sạch cho các hoạt động dạy – học, các hoạt động giáo dục và nước sử dụng cho giáo viên, học sinh; có hệ thống thoát nước hợp vệ sinh.
Có hệ thống công nghệ thông tin kết nối internet đáp ứng yêu cầu quản lý và dạy học; có Website thông tin trên mạng internet hoạt động thường xuyên, hỗ trợ có hiệu quả cho công tác dạy học và quản lý nhà trường.
5. Tiêu chuẩn 5: Công tác xã hội hoá giáo dục
5.1. Công tác tham mưu :
– Nhà trường chủ động tham mưu với chính quyền địa phương để được hổ trợ hoạt động chuyên môn, xét miễn giảm học phí, thành lập ban đại diện CMHS .Hội đồng trường, hội đồng giáo dục của địa phương …
– Trường cũng thừơng xuyên tham mưu chính quyền địa phương, BCĐ, kịp thời giải quyết khó khăn công tác phổ cập GD THCS, GD học sinh rèn luyện đạo đức, Tuyên truyền phòng chống vi phạm pháp luật và an toàn giao thông.
-Phối hợp với các ban ngành đoàn thể trong và ngoài nhà trường, PHHS hỗ trợ kinh phí khen thưởng cho HS, vận động Hs ra lớp, Vận động các mạnh thường quân mua sắm các trang thiết bị nhà trường, sửa chữa hệ thống điện phòng học …
5.2. Các hoạt động cụ thể :
– Tuyên truyền nâng cao nhận thức của PHHS chăm lo sự nghiệp giáo dục đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục
– Huy động các lực lượng xã hội tham gia giáo dục toàn diện cho học sinh về xây dựng CSVC cho nhà trường : như Trang bị bàn ghế HS, sữa chưa điện ,quạt trong phòng học, nhà xe GV …
– Các hoạt động của nhà trường nhằm tham gia tích cực xây dựng địa phương về kinh tế, chính trị và an toàn xã hội : tham gia các buổi mít tinh, tuyên truyền phòng chống cháy rừng, luật ATGT …
III. CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN XÂY DỰNG TRƯỜNG ĐẠT CHUẨN
Để hoàn thành mục tiêu nhà trường cần thực hiện các giải pháp sau đây:
1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động.
Tuyên truyền rộng rãi trong chính quyền, các ngành địa phương và toàn bộ cha mẹ học sinh trong nhà trường để làm chuyển biến tư tưởng, nhận thức, hiểu rõ việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước.
Quán triệt việc nâng chất trường đạt chuẩn là xây dựng mô hình nhà trường mới với chất lượng giáo dục cao, thể hiện sự phát triển toàn diện, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay.
Tổ chức cho cán bộ, giáo viên, học sinh trong toàn trường học tập, quán triệt chủ trương và các văn bản của cấp trên để nâng chất trường đạt chuẩn quốc gia; để từ đó quyết tâm xây dựng.
2. Tăng cường vai trò lãnh đạo của các cấp, kiện toàn công tác tổ chức, kiểm tra việc thực hiện nâng chất trường chuẩn quốc gia.
Thành lập Ban chỉ đạo nâng chất trường chuẩn quốc gia, phân công phân nhiệm rõ ràng cho từng thành viên, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá định kì, sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm ở từng giai đoạn.
Đảm bảo việc tham mưu với lãnh đạo của Phòng Giáo dục và Đào tạo tranh thủ nguồn vốn và sử dụng có hiệu quả các nguồn kinh phí được Nhà nước cấp, nhân dân hỗ trợ, học phí …
3. Về xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên.
Xây dựng quy hoạch đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên trong nhà trường, bồi dưỡng nâng cao trình độ đáp ứng các tiêu chuẩn theo quy định.
Lập kế hoạch chi tiết về nâng cao trình độ, tay nghề và năng lực của toàn bộ đội ngũ, xây dựng kế hoạch bồi dưỡng cụ thể. Nâng cao tỷ lệ Đảng viên trong trường.
Tăng cường công tác giáo dục đạo đức và phẩm chất của cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên. Phát động sâu rộng trong toàn trường về phong trào tự học, tự bồi dưỡng về trình độ chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm, phấn đấu mỗi giáo viên trở thành giáo viên giỏi cấp trường, cấp huyện.
Bố trí, sử dụng lực lượng giáo viên đảm bảo hợp lý theo quy định.
4. Huy động mọi nguồn lực để đáp ứng yêu cầu xây dựng cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học.
Phối hợp với các cơ quan ban ngành, chính quyền địa phương nhất là Ban đại diện cha mẹ học sinh theo chủ trương xã hội hóa giáo dục.
Bộ phận thiết bị kiểm kê, lập kế hoạch mua bổ sung trang thiết bị dạy học bị hư hoặc đã sử dụng hết … kiểm tra, nhắc nhở cán bộ, giáo viên khi sử dụng phương tiện dạy học và phát động phong trào tự làm đồ dùng dạy học trong toàn trường.
5. Nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục
Kiên quyết thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, phát huy tính tích cực chủ động, sáng tạo của học sinh, đưa công nghệ thông tin ứng dụng vào công tác soạn giảng. Nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chuyên môn, đổi mới hình thức sinh hoạt chuyên môn, mỗi năm yêu cầu mỗi tổ chuyên môn phải giải quyết ít nhất 02 chuyên đề chuyên môn trong năm; sinh hoạt nhóm chuyên môn 02 lần/tháng, có tác dụng nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục.
Quan tâm bồi dưỡng học sinh giỏi các cấp, phụ đạo học sinh yếu, nhằm nâng cao tỉ lệ học sinh giỏi, giảm tỉ lệ học sinh yếu kém.
Đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá, xếp loại học sinh phù hợp với đối tượng học sinh với yêu cầu đổi mới giáo dục.
6. Thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục.
Huy động Ban đại diện cha mẹ học sinh tham gia giáo dục toàn diện học sinh và xây dựng cơ sở vật chất nhà trường, động viên khen thưởng các phong trào trong nhà trường.
Thực hiện dân chủ hóa trong trường học, công khai tài chính, tham mưu các cấp, các ngành địa phương thực hiện chủ trương của Đảng và nhà nước chăm lo cho sự nghiệp phát triển giáo dục.
IV. KIẾN NGHỊ ĐỀ XUẤT
– Năm học 2017-2018, CSVC tiếp tục được nhà trường XHH GD boå sung, duy trì xaây döïng trường Xanh- Sạch- Đẹp, thư viện đạt chuẩn, trang bị TB-ĐDDH cho các phòng bộ môn, bảo trì phòng máy đúng qui định.
– Tu sửa chửa nhỏ cơ sở vật chất như lat nền phòng học xuống cấp, xây dựng cảnh quang sư phạm, trang bị các khẩu hiệu tuyên truyền. mua sắm thiết bị dạy học
– Hỗ trợ về kinh phí trong công tác xây dựng trường đạt chuẩn và mở lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho CBQL và nhân viên thiết bị.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Hiệu trưởng nhà trường có trách nhiệm thành lập Ban chỉ đạo xây dựng nâng chất trường đạt chuẩn quốc gia; đồng thời tham mưu với chính quyền địa phương, lập kế hoạch phấn đấu xây dựng và phát triển nhà trường để đạt các tiêu chuẩn của trường chuẩn quốc gia.
BGH nhà tường sẽ căn cứ trên từng tiêu chí cụ thể phấn đấu của mình để chỉ đạo và lập văn bản đề nghị các cấp, các ngành tạo điều kiện giúp đỡ.
Các thành viên trong nhà trường thực hiện các nhiệm vụ đã phân công, bám sát vào các tiêu chí thực hiện để đạt kết quả
Kế hoạch xây dựng trường THCS Tràm Chim đạt chuẩn Quốc gia năm học 2015 – 2020 được xuất phát từ nhu cầu của học sinh; của phụ huynh và quá trình đổi mới giáo dục. Trường THCS Tràm Chim từng lúc kiểm tra trong quá trình thực hiện phát huy tốt ưu điểm, khắc phục những hạn chế yếu kém để phấn đấu hoàn thành đúng kế hoạch đã đề ra.
Trên đây là kế hoạch xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia năm học 2017 – 2108 trường THCS Tràm Chim./.

Nơi nhận: HIỆU TRƯỞNG
– Phòn GDĐT (b/c);
– UBND Thị trấn (b/c);
– Lưu: VT.

Phạm Thành Công