Tiết học trải nghiệm môn Công Nghệ- Trường THCS Tràm Chim

Môn công nghệ là môn học mang nhiều tính thực tiễn, do vậy phương pháp chủ yếu trong giảng dạy là kết hợp lí thuyết với thực hành. Thực hành ngoài việc cũng cố lí thuyết, còn hình thành những kĩ năng cần thiết cho học sinh và tập cho các em biết vận dụng các kiến thức kĩ năng đã được học vào thực tế, vào cuộc sống hàng ngày.

Việc rèn luyện kĩ năng, thái độ đúng đắn, khoa học của học sinh trong học tập và tăng hiệu quả học tập, nâng cao chất lượng giảng dạy bộ môn luôn là mối quan tâm hàng đầu của Tổ Lý – Công nghệ, trường THCS tràm Chim.

Ngay từ những ngày đầu năm học Tổ đã lập kế hoạch dạy học gắn liền với các hoạt động trải nghiệm sáng tạo ví dụ cụ thể như : Đối với môn công nghệ khối 9 là chủ đề “ Nhân giống cây hoa màu bằng phương pháp gieo hạt ( Hữu tính) ”. Theo đó các em sẽ được học tiết trải nghiệm như: Đầu tiên, học sinh được tìm hiểu và nghe các thầy cô hướng dẫn về công việc, giới thiệu đặc điểm quá trình phát triển của một số loại hoa màu, tiếp đó các em được thực hành: Làm cỏ, xới đất, bón phân lót, lên luống, ngâm hạt giống, sau đó là các em gieo hạt kết hợp với bón phân thúc, phun thuốc, cuối cùng là các em sẽ cảm nhận thực tế về thành quả lao động của chính mình.

2

4

6

Thông qua tiết học trải nghiệm các em học sinh đã rất phấn khởi và tỏ ra thích thú, các em cho biết bản thân mình đã được tìm hiểu công việc thực tế được trồng, được chăm sóc và theo dõi quá trình trồng trọt của mình, được đón nhận thành quả lao động của bản thân, các em cảm thấy yêu thiên nhiên, yêu lao động, và cảm nhận được sự vất vả của những người làm nông.

Tiết học trải nghiệm của các em học sinh là một hình thức tổ chức tiết học hay và thực tế, đạt được hiệu quả cao, đồng thời hướng tới mục tiêu giáo dục toàn diện cho học sinh. Qua đó tạo sự hứng thú và lòng say mê của các em đối với môn học, hy vọng rằng tiết học trải nghiệm còn mang một ý nghĩa sâu sắc hơn là phần nào mang lại những hình thành định hướng ban đầu cho các em học sinh trong tương lai, góp phần chuẩn bị cho học sinh phân luồng để một bộ phận sẽ vào học các lĩnh vực giáo dục phổ thông, giáo dục nghề nghiệp, số còn lại sẽ đi vào cuộc sống lao động./.

Tác giả: Cô Võ Thị Bích Phượng – Tổ Lý-Công nghệ

Một số hình ảnh về tiết học :

0

9

78